Dạy học sinh FSchool làm dự án

24/08/2013

Môn học Project – Dự án được đưa vào chương trình học chính khóa cho học sinh THPT FPT như một trong những môn học chuyên biệt trong quá trình phát triển kỹ năng toàn diện. Môn học mới này thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh với sự độc đáo và mới mẻ.

Vốn tưởng rằng từ “dự án” rất cao và xa, thường chỉ dành cho những bậc học cao hơn hoặc những người đi làm. Nhưng với tư duy khác biệt, THPT FPT quyết định đưa Project vào chương trình học chính khóa cho học sinh ngay trong những kỳ học đầu tiên và xuyên suốt cả 3 năm học nhằm định hướng và tạo phương pháp làm việc chuyên nghiệp cho học sinh ngay từ những ngày đầu.

Big Project trong chương trình đào tạo của Trường THPT FPT được định hướng giúp các em học sinh có những nền tảng cơ bản của việc nhận dạng, hình thành và xử lý các dự án cũng như khởi tạo những dự án nhỏ của riêng mình thông qua các công việc gần gũi như: Xây dựng kế hoạch học tập, hoàn thành các kỳ kiểm tra, sáng tạo các dự án kinh doanh nhỏ, định hướng tương lai sau 3 năm học…vv

  Từng học sinh lần lượt được giới thiệu về mình và những ước mơ trong tương lai, phần giới thiệu này sẽ được lặp lại trong mỗi giờ học như một cách nhắc nhở các em về ước mơ của chính mình.


Từng học sinh lần lượt được giới thiệu về mình và những ước mơ trong tương lai, phần giới thiệu này sẽ được lặp lại trong mỗi giờ học như một cách nhắc nhở các em về ước mơ của chính mình.

Tại lớp 10B, tiết học đầu tiên của Project đã thu hút học sinh với những phần chia sẻ thú vị. Lần lượt từng học sinh được giới thiệu về mình và những ước mơ của các bạn trong tương lai, ngoài công việc IT, bác sỹ, kỹ sư các học sinh Fschool hình thành ước mơ sớm với nhiều chuyên ngành như nghệ thuật, marketing, thiết kế…

Bài học đầu tiên thu hút các bạn với khá nhiều những tình huống hài hước xung quanh những ước mơ của mình.

Bài học đầu tiên thu hút các bạn với khá nhiều những tình huống hài hước xung quanh những ước mơ của mình.

Với một câu chuyện vui trong trường hợp 1 bạn nam “cưa cẩm” 1 bạn nữ, câu chuyện hợp lứa tuổi thu hút sự chú ý của các bạn, nhưng thông qua đó, giáo viên  giới thiệu đến các em những khái niệm đầu tiên về quá trình của một dự án với những “dòng chảy” của suy nghĩ và những phản ứng tự nhiên ngoài kế hoạch. Thông qua ví dụ,  giáo viên hướng học sinh đến những bài học đầu tiên về dự án:  Làm việc – dù là việc nhỏ nhất cũng cần có kế hoạch cụ thể và cần có nhiều biện pháp xử lý theo đúng chuẩn dựa trên việc tìm kiếm và thấu hiểu thông tin.

Chương trình học được thầy giáo đưa ra đầy dí dỏm với một câu chuyện vui tuổi học trò và bài học: Làm gì cũng phải có kế hoạch.

Chương trình học được thầy giáo đưa ra đầy dí dỏm với một câu chuyện vui tuổi học trò và bài học: Làm gì cũng phải có kế hoạch.

Với quá trình xuyên suốt 3 năm học với tổng số 5 kỳ dự án, học sinh Fschool lần lượt được tiếp cận từ kiến thức nền tảng, các phương pháp tiếp cận và quản trị một dự án của chính mình, quản trị “dự án cuộc đời” của mình sau đó dần tiếp cận với các mảng đề tài lớn hơn như các dự án kinh doanh, dự án cộng đồng, dự án về công nghệ ở các năm lớp 11 và 12 thông qua quá trình rèn luyện trên lớp và làm bài tập tại nhà, làm việc nhóm và khởi tạo các dự án riêng được trình bày cụ thể tại chương trình học lớp 12.

Nam Hương (áo cam)và bạn bè hào hứng với môn học mới mang nhiều tính ứng dụng cho học sinh THPT.

Nam Hương (áo cam)và bạn bè hào hứng với môn học mới mang nhiều tính ứng dụng cho học sinh THPT.

Thầy Hoàng Anh Đức – Giáo viên môn Project chia sẻ: “Áp dụng Project-based Learning vào chương trình học của các em học sinh, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các em học tập và làm việc có kế hoạch hơn, rèn luyện cho các em có những thói quen tốt và phong cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu vô cùng cần thiết để các em có thể xác định được con đường riêng cho mình và tự mình lập những kế hoạch, những bước đi, tự mình giải quyết những vấn đề và trưởng thành hơn từng ngày“.

 Thu Quyên

Tin cùng chuyên mục