Giáo viên Fschool đánh giá về học sinh sau 2 tháng học tập

09/10/2013

Hơn hai tháng học tập tại mái trường THPT FPT đã qua đi, với các giáo viên, mỗi học sinh Fschool là một cá nhân đặc biệt. Cùng nghe lại một số đánh giá của giáo viên cũng như những lời khuyên dành cho học sinh để giúp các em học tốt hơn nhé.

“Tôi không mong giờ học mà các em chỉ biết ngồi im”

Đánh giá về học sinh Fschool, cô Phạm Thị Phương Hà – Chủ nhiệm bộ môn Tiếng Anh cho biết, nhìn chung so với những tuần đầu thì thời gian vừa qua, các em đã tiến bộ và có nề nếp hơn nhiều. Về chuyên môn, học sinh ở những lớp như 10A, 10B, 10C, các em khá đồng đều ở cả bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, đa số đều rất tự tin trình bày ý kiến, nói năng khá trôi chảy, nghe cũng chỉ cần tới 2 lần là có thể nắm được ý chính. Ở những lớp còn lại, nghe và nói là hai kỹ năng các em gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo cô Phạm Thị Phương Hà (ngoài cùng bên phải), một khi ý thức học tập thay đổi thì tự giác học sinh sẽ tham gia xây dựng bài trên lớp nhiều hơn.

Theo cô Phạm Thị Phương Hà, một khi ý thức học tập thay đổi thì tự giác học sinh sẽ tham gia xây dựng bài trên lớp nhiều hơn.

Để học tốt ngôn ngữ thông dụng nhất hành tinh này, lời khuyên của cô giáo dành cho học sinh ở các lớp thuộc top đầu là cần tập trung nhiều hơn vào kỹ năng viết. Đối với các lớp 10D, 10E và 10G, nhiều em rất tích cực học tập nên có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hầu như không tham gia bài học. Đối với những em này, với cương vị là Chủ nhiệm Bộ môn tiếng Anh của Trường, cô Hà nhấn mạnh: “Trước hết, giáo viên cần giúp các em không sợ môn học và sau khi đã có những thay đổi về ý thức học tập thì tự giác các em sẽ tham gia nhiều hơn vào hoạt động trên lớp, bên cạnh sự hỗ trợ thêm ngoài giờ từ phía giáo viên”.

Về phía học sinh, cô Phạm Thị Phương Hà cũng nhắn nhủ: “Điều quan trọng nhất là các em phải biết tự tạo động lực cho bản thân, bởi một khi có động cơ, mỗi người sẽ học tốt hơn rất nhiều”. Cô Hà cũng phân tích, nhiều học sinh không học được tiếng Anh là vì thời lượng học chưa đủ, chỉ cố gắng trong một thời gian rất ngắn và bỏ dở giữa chừng, do đó tiến bộ là điều rất khó để đạt được. “Lời khuyên của tôi là học sinh tiếp xúc càng nhiều với tiếng Anh càng tốt. Các em sẽ thấy kết quả sau một thời gian ngắn nỗ lực liên tục”, cô giáo tiếng Anh động viên.

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò” là điều được chấp nhận trong giờ học tiếng Anh của cô Phương Hà. Cô giáo cho biết: “Tuổi của các em là tuổi nghịch, khả năng tập trung của nhiều bạn chỉ là 15 phút, thậm chí 10 phút. Tôi cũng không mong giờ học của mình mà các em lại chỉ biết ngồi im”.

“Học sinh FSchool đã có tiến bộ qua hai tháng học tập tại Trường”

Được đánh giá là người góp phần thay đổi cách nhìn của học sinh FSchool về bộ môn Giáo dục Công dân, thầy Nguyễn Minh – giáo viên giảng dậy môn học này – cho biết, môn giáo dục công dân có những kiến thức nền tảng đầu tiên về triết học, vì thế giảng dậy môn học sao cho hấp dẫn cũng như thay đổi thái độ học tập của học sinh là một thách thức không nhỏ về cả phía người dậy lẫn người học.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Nguyễn Minh - giáo viên GDCD đều tìm ra những phương pháp giúp học sinh có hứng thú hơn với môn học.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Nguyễn Minh – giáo viên GDCD đều tìm ra những phương pháp giúp học sinh có hứng thú hơn với môn học.

Trải qua gần hai tháng, công nhận ý thức học tập của học sinh đã có ít nhiều tiến bộ, tuy nhiên thầy Minh nhận định, một số em còn chưa tập trung trong lớp, đôi khi vẫn còn tình trạng ngủ gật, nói chuyện riêng. Ngoài ra, kiến thức xã hội của học sinh chưa có nhiều, trải nghiệm sống cũng ít. Vì thế, giúp các em hứng thú cần phải có phương pháp đặc biệt để có thể giúp cả lớp cùng tham gia vào giờ học. Một trong số đó là cố gắng đưa nhiều nhất có thể các ví dụ vui vẻ tập trung vào nội dung của giờ học.

Bên cạnh đó, hình thức chiếu phim tài liệu có kiến thức liên quan đến bài giảng cũng được thầy Minh thường xuyên áp dụng. Tiêu chí lựa chọn của thầy là những bộ phim không quá khó xem mà lại khá hữu dụng trong việc cung cấp kiến thức cho học trò. Thầy ví dụ, để giúp học sinh hoàn thành bài học về “Chiều hướng vận động của trái đất”, thầy đã cho các học sinh lớp 10 FPT xem bộ phim “Trái đất 2100”.Các học sinh Fschool, một khi đã “chạm” được niềm hứng thú sẽ tham gia lớp học sôi nổi hơn nhiều, tích cực thảo luận và xây dựng nên bài học từ chính những tri thức từ tài liệu, phim ảnh trên lớp.

“Giao câu hỏi, yêu cầu thảo luận miệng, tạo điều kiện để học sinh nói ra được điều mà các em đang nghĩ về bài học, dù đúng hay sai là cách tôi thấy khá hữu dụng”, thầy Minh chia sẻ. Đặc biệt, kiểm tra đột suất là hình thức mà thầy giáo bộ môn Giáo dục công dân này cũng thường xuyên áp dụng, để đánh giá được sự tập trung, ý thức học tập và khả năng hiểu cũng như nắm bắt bài học của học sinh.

“Muốn học toán, học sinh cần cố gắng hiểu rõ vấn đề ngay trên lớp”

Là giáo viên được phân công giảng dậy bộ môn Toán ở ba lớp 10A, 10B, 10C, cô Vũ Thị Tuyết Mai nhận định, xét ở mặt bằng chung, học sinh thuộc các lớp đều có một sư tương đồng nhất định về trình độ đối với bộ môn này. Tuy nhiên, theo cô Mai, trong một lớp học, với đa số các em có sự chuẩn bị bài vở từ trước, làm bài tập về nhà đầy đủ và trong giờ học khá hăng hái tham gia xây dựng bài. Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp học sinh ý thức chưa thật sự tốt và khá nhút nhát khi được giáo viên gọi lên bảng.Đối với các học sinh này, cô Mai cho biết, biện pháp cụ thể là thường xuyên gọi lên bảng làm bài tập để thẩm định lại kiến thức, từ đó giúp các em hiểu bài hơn và thấy môn Toán gần gũi hơn với mình.

Đặc biệt, so với những tuần đầu tiên thì tình trạng đi học muộn đã không còn, tuy nhiên vẫn còn lác đác một số em vào giờ học vẫn xin vào muộn do quên chưa lấy sách vở của môn học từ tủ locker. Và giải pháp cho lỗi này là giáo viên yêu cầu học sinh phải lấy toàn bộ sách vở của buổi học ngay từ tiết 1. Về vấn đề nói chuyện riêng trong giờ học, cô Mai cũng đánh giá, tình trạng không nói chuyện riêng trong lớp chưa thể đạt được ở mức 100%, nhưng sau hơn 2 tháng học tập và rèn luyện tại trường, khuyết điểm này của các em đã được sửa và gần như là không còn nữa.

Cô giáo Vũ Thị Tuyết Mai cùng đội tuyển của FSchool tham gia thi trong ngày Phát động “Cuộc thi giải toán qua internet – Violympic”.

Cô giáo Vũ Thị Tuyết Mai cùng đội tuyển của FSchool tham gia thi trong ngày Phát động “Cuộc thi giải toán qua internet – Violympic”.

Cô giáo Mai cho biết, lớp 10 kiến thức mới ở trình độ cơ bản, không quá khó với tư duy của học sinh. Vì thế, để học tốt bộ môn này, các bạn chỉ cần tập trung nghe giảng, có vấn đề gì chưa hiểu phải hỏi rõ lại giáo viên hoặc bạn bè ngay trên lớp. Ngoài ra, cũng cần chăm chỉ làm bài tập về nhà và chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Nói thêm về bài tập về nhà, cô Mai cũng tâm sự, vì quỹ thời gian tự học của học sinh được dành để các em làm các bài Toán, Lý, Hoá, vì thế riêng bộ môn Toán, tôi chỉ chọn những bài cơ bản, để học sinh bộc lộ hết kiến thức của mình, thông thường là 4-5 bài/buổi và các em chỉ cần đầu tư thời gian khoảng 1 tiếng.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống quản lý trường học điện tử (MIS), giáo viên sẽ có mối liên hệ ít nhiều với phụ huynh, bởi tất cả những ghi chú, nhận xét của giáo viên về lớp học như vắng mặt, vào muộn, ý thức chuẩn bị bài, tham gia xây dựng giờ học… sẽ được cập nhật trên MIS và phụ huynh có thể nắm bắt được ngay về tình trạng của con cái mình. Theo cô Mai, đây là một kênh liên lạc khá hữu hiệu mà với nó, phụ huynh và giáo viên có thể phối hợp chặt chẽ hơn, động viên, nhắc nhở và giúp đỡ học sinh học tập hiệu quả hơn.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục