Học sinh THPT FPT hào hứng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo

25/11/2019

Trường THPT FPT lần đầu tiên giúp học sinh trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR – Virtual Reality) và thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) với mong muốn xây dựng thế hệ mới cho xã hội 4.0.

Vừa qua, trường THPT FPT đã lần đầu tổ chức một buổi tập huấn trải nghiệm về ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR-Virtual Reality) và công nghệ thực tế tăng cường (AR-Augmented Reality) dành cho hàng trăm học sinh, nhằm giúp các bạn có thêm hiểu biết và trải nghiệm về lĩnh vực này.


Tiến sĩ Hoàng Ngọc Thương, chuyên gia về thực tế ảo và thực tế tăng cường, giảng viên khoa Công nghệ thông tin Đại học Deakin của Australia, là người hướng dẫn một số tính năng cơ bản về cách sử dụng. Anh cũng đã có 12 năm học tập và làm việc tại Australia.


Năm 2016 được xem là năm khởi đầu của VR, các thiết bị hỗ trợ cho công nghệ VR như Oculus Rift, HTC Vive hay PlayStation rất được chú ý. Trong khi VR đưa đến một thế giới mô phỏng hoàn toàn tách rời với thế giới thực tại, thì AR mở rộng thêm vào thế giới thực. Công nghệ AR đã xuất hiện từ vài năm trước nhưng chỉ đến năm 2016 mới được đông đảo biết đến nhờ vào trò chơi Pokemon Go…

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Thương nhìn nhận đang có sự quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng AR và VR giúp học sinh trải nghiệm những kiến thức lịch sử, du lịch. Trong năm tới, thậm chí STEM cũng có thể có ứng dụng AR và VR.

Hiện xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đang phát triển mạnh. Công nghệ cho phép nhiều trải nghiệm học tập cá nhân hơn giúp người học có cách tiếp thu kiến thức khác nhau.

Sau phần giới thiệu của Tiến sĩ Hoàng Ngọc Thương, học sinh FPT School đã biết cách sử dụng máy tính bảng để quan sát những tính năng nổi trội của công nghệ AR/VR.

Thông qua hình ảnh được vẽ thực trên giấy nhưng bằng việc kết hợp với công nghệ, học sinh có thể tạo ra các tác phẩm thực tế ảo với trình độ sáng tác gần hơn với thế giới.

Công nghệ giúp học sinh cảm nhận không gian mô phỏng. Để tạo nên một sản phẩm nghệ thuật từ thực tế ảo, học sinh còn được học cách tạo ra những môi trường thực tế ảo theo trí tưởng tượng của từng người, như môi trường sông núi, viện bảo tàng, hay bất cứ nơi nào trí tưởng tượng của con người vươn tới được. Các hình ảnh AR trong môi trường thực tế ảo có thể tương tác với người đang sử dụng phần mềm…

Chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng hàng trăm học sinh tỏ ra hào hứng với ứng dụng công nghệ VR/AR. Qua đây, các bạn học sinh THPT FPT đã có những trải nghiệm thú vị, bổ sung lượng kiến thức không nhỏ về công nghệ thực tế ảo, giúp cho việc định hướng ngành nghề yêu thích trở nên gần gũi và dễ dàng hơn.
Bài: Cẩm Tú

Tin cùng chuyên mục