Kết quả thi giữa kỳ đợt 2: Nhiều tiến bộ rõ rệt

10/12/2013

“Mục tiêu lớn nhất trong mỗi kì thi là 4 điểm 10” là chia sẻ của Ngô Hữu Hải Nam, học sinh lớp 10A, người xếp loại giỏi và dẫn đầu toàn trường trong cả hai kỳ thi giữa kỳ mới đây. Rất nhiều học sinh cũng có chung niềm vui như Hải Nam sau khi nhận được điểm số của 5 môn thi Toán – Lý – Hóa – Văn – Anh trong kỳ thi giữa kỳ đợt 2. Nhìn chung, so với đợt thi trước, điểm số lần này đã ghi nhận kết quả cố gắng và nỗ lực của nhiều học sinh.

Cụ thể, số lượng học sinh xếp loại khá, giỏi tăng lên khá nhiều. Trong đó ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của nhiều học sinh khi nâng điểm số của mình từ loại khá lên giỏi như một số trường hợp Nguyễn Thu Phương (10A) từ 7,8 lên 8,9 hay Phạm Lê Diệu Quỳnh (10B) từ 8,0 lên 8,7…

Đặc biệt, có những học sinh còn thể hiện “sức bật” ấn tượng khi thay đổi điểm số và xếp loại một cách đáng ghi nhận. Sau kỳ thi giữa kỳ lần 2, nhiều học sinh đã nâng điểm trung bình của mình lên mức giỏi, như Vũ Thị Kim Thoa (10C) từ 6,6 trung bình 5 môn lên mức điểm 8,3; Đàm Hà Linh (10A) từ 6,7 lên 8,1; Vũ Thị Diệu Linh từ 6,9 lên 8,1…

Học sinh Vũ Thị Kim Thoa (10E) cùng bạn bè của mình tại Trường Phổ thông FPT.

Học sinh Vũ Thị Kim Thoa (10C) cùng bạn bè của mình tại Trường Phổ thông FPT.

Học sinh Vũ Thị Kim Thoa (10C) cho biết, động lực lớn nhất của bạn khi nâng mức điểm sau hai lần thi chính là gia đình. “Sau khi biết kết quả giữa kì em cũng buồn và tiếc vì lẽ ra mình có thể làm tốt hơn thế. Bố mẹ cũng có ý muốn cho em đi học thêm, trong khi em lại không muốn gia đình phải bỏ ra thêm một số tiền không nhỏ cho mình đi học hàng tháng nữa.Vì thế, điểm số này cũng là một ghi nhận, chứng tỏ cho bố mẹ là em có thể tự học mà điểm số vẫn khá”, Kim Thoa tâm sự.

Phương pháp được Thoa áp dụng là chủ động hơn trong việc học và làm bài. Ngoài việc tập trung nghe giảng để hiểu và nhớ bài luôn, một lợi thế khác cũng được cô học sinh nhỏ nhắn này lý giải cho sự tiến bộ vượt bậc của mình: “Ở trường, em có những người bạn rất giỏi, rất tốt luôn giúp đỡ em trong học tập. Trước hôm thi, em và các bạn còn ngồihọc nhóm với nhau nên hầu như kết quả của chúng em đều tiến bộ hơn”.

Kết quả kỳ thi giữa kỳ I đợt 2 cho thấy sự tiến bộ của nhiều học sinh

Kết quả kỳ thi giữa kỳ I đợt 2 cho thấy sự tiến bộ của nhiều học sinh

Còn với Nguyễn Xuân Bảo Lâm (10E), một học sinh đã nâng mức xếp loại của mình từ không đạt (4,2) ở lần thi 1 lên mức khá (7,4) trong kỳ thi vừa qua, cho biết: “Ngay sau kì thi giữa kỳ đầu tiên kết thúc, em đã tự đặt ra mục tiêu cho mình để cải thiện điểm số. Cụ thể là xem lại kỹ hơn những bài làm bị sai và khắc phục một số lỗi chính trong quá trình trình bày bài”.

Nói về phương pháp học tập tâm đắc của mình, Bảo Lâm tâm sự: “Với những phần kiến thức chưa hiểu rõ, em đã nhờ bạn giảng lại hoặc kèm học trong các giờ tự học buổi tối. Cụ thể như ở môn Hóa, em có thể nâng từ điểm 3 lên điểm 9 sau một thời gian ngắn giữa hai kỳ thi một phần là nhờ bạn cùng lớp Từ Gia Huy đã giúp giảng lại bài. Phần khác, tranh thủ cuối tuần về nhà, em đã nhờ anh họ hướng dẫn những nội dung chưa hiểu, kết hợp với việc làm lại nhiều lần bài tập của cô giáo để nắm chắc kiến thức và làm quen với dạng đề bài”.

Cao Ngọc Anh được các giáo viên đánh giá là thông minh và rất nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khóa.

Cao Ngọc Anh được các giáo viên đánh giá là thông minh và rất nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khóa.

“Có vấn đề gì chưa hiểu trên lớp hỏi luôn thầy cô, bởi một khi đã hiểu rồi thì rất dễ học” cũng là phương pháp được cô bạn Cao Ngọc Anh (10B) áp dụng rất hiệu quả trong việc học tập của mình. Dù đã nâng điểm xếp loại từ mức khá lên mức giỏi sau hai kỳ thi vừa qua, Ngọc Anh cho biết, bạn chưa thực sự hài lòng về điểm Toán của mình khi mới đạt 7,5. “Em sẽ cố gắng hơn trong thời gian tới” là quyết tâm được cô bạn xinh xắn này chia sẻ.

Là người được xếp kết quả loại giỏi trong cả hai kỳ thi giữa kỳ I (lần 1 đạt 8,7, lần 2 đạt 9,0), Ngô Hữu Hải Nam, học sinh lớp 10A, chia sẻ bí quyết của mình: “Em chỉ áp dụng phương pháp chăm chú nghe giảng trên lớp, tối về xem lại bài ngay và đến tuần sau lại ôn bài thêm một lần nữa. Như thế, theo em khả năng nhớ bài sẽ tốt hơn. Riêng với các bài bộ môn Toán – Lý – Hóa, em chỉ làm các bài tập thầy cô giao trên lớp và về nhà là có thể nhớ được nội dung bài giảng”.

Được đánh giá là có học lực rất đều, trên lớp Ngô Hữu Hải Nam được giao trọng trách là Mentor bộ môn Hóa.

Được đánh giá là có học lực rất đều, trên lớp Ngô Hữu Hải Nam được giao trọng trách là Mentor bộ môn Hóa.

Giải thích về “mục tiêu 4 điểm 10 trong mỗi kỳ thi”, Hải Nam hóm hỉnh cho biết: “Em luôn có suy nghĩ, mục tiêu phải có tầm cao thì bản thân mình mới làm hết sức để đạt được mục tiêu đó. Và với mỗi kết quả, như ở lần 2 em mới đạt được một điểm 10, một điểm 9,5, ba điểm 9 và 1 điểm 7,5, dù không đạt được mục tiêu, em vẫn cảm thấy khá hài lòng. Bởi, bản thân mình từng bước gần hơn với mục tiêu, đã là một thành công”.

Kết quả thi giữa kỳ lần 1 thực sự đã tạo cú “hích” mạnh cho học sinh Fschool. Sự nỗ lực học tập và tiến bộ của một số lượng lớn các em ở cả 6 lớp khối 10 đã thể hiện rõ sau kỳ thi lần 2 vừa qua. Dù điểm số chưa nói lên tất cả nhưng cũng là một niềm khích lệ, động viên rất lớn đối với thầy và trò Trường Phổ thông FPT. Mong rằng, với những phương pháp học tập được sẻ chia cùng những biện pháp hỗ trợ học tập từ nhà trường, bạn bè, học sinh FSchool sẽ có những tiến bộ rõ rệt hơn trong cả một quá trình học tập sắp tới.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục