Kỳ kiểm tra giữa kỳ: Cú “hích” cho học sinh nỗ lực

21/11/2013

“Điểm số phản ánh khá chính xác năng lực trình độ của học sinh. Học sinh đã nhận thấy mình đang đứng ở đâu, và giúp các em nỗ lực hơn. Đến nay, nhiều em đã thể hiện có sự tiến bộ rõ rệt”.

Đó là nhận xét của cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Giáo viên chủ nhiệm lớp 10A, đồng thời là giáo viên bộ môn Ngữ Văn tại trường Trung học phổ thông FPT về những tác động tích cực mà kỳ kiểm tra giữa kỳ vừa qua đã đem đến cho các học sinh của mình. Cô lấy dẫn chứng, các giờ học, học sinh sôi nổi, hăng hái phát biểu, thi đua nhận thật nhiều thẻ điểm. Có học sinh trong lớp, sau kết quả của kỳ kiểm tra còn tự giác lập một kế hoạch học tập để gửi, chia sẻ với cô, mong muốn cố gắng hơn trong các môn học. Cô Hiền cũng cho biết, kỳ kiểm tra giúp các học sinh nhìn nhận lại mình, nhưng không vì thế mà các em bị áp lực điểm số. “Bản thân tôi và các thầy cô trong trường thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích các con học chứ không tạo bất kỳ áp lực nào cho các con” – cô Hiền chia sẻ.

Kỳ kiểm tra giữa kỳ nhằm đánh giá quá trình, khuyến khích học sinh nỗ lực trong học tập.

Kỳ kiểm tra giữa kỳ nhằm đánh giá quá trình, khuyến khích học sinh nỗ lực trong học tập.

Khuất Thị Hương Thảo – học sinh lớp 10A chia sẻ: “Với em, kì thi này đã giúp em nhận biết được tình hình học tập của mình, giúp em lên dây cót và tập trung, cố gắng nhiều hơn trong việc học tập vì kết quả của em cũng tương đối ổn. Nhưng nhìn chung sau khi tự so sánh với các bạn khác em thấy kết quả của mình còn thấp. Qua kì thi thì em cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm và điểm yếu của bản thân trong từng môn. Và trong quá trình học tập tại trường trong thời gian vừa qua, em cảm thấy mình chưa thực sự cố gắng nhiều trong thời gian gần kì thi, sự chăm chỉ so với những tuần đầu bị giảm đi chút ít. Nhưng chắc chắn em sẽ có thái độ học tập tích cực hơn. Em chỉ mong sự hài lòng với bản thân sau kì thi sẽ được nâng cao lên, hơn kì thi lần này”.

Với Ngô Hữu Hải Nam, học sinh đạt được tổng điểm 5 môn cao nhất trường thì kỳ thi cũng giúp em tự đánh giá được bản thân. “Em khá hài lòng với kết quả kiểm tra của mình vì đã cố gắng hết sức và đã đạt được gần tới mục tiêu em đặt ra. Em hi vọng trong kì thi sắp tới, em có thể tiến tới gần hơn  với mục tiêu của mình”.

Cho rằng, mình vẫn còn chút chủ quan và “lười” với các môn mình đã học tốt như Anh, Toán, Khánh Thy bày tỏ: “Qua kì thi lần này, em đã có cơ hội để chấn chỉnh lại phương pháp học tập, cách trình bày bài, cách áp dụng công thức cũng như phát hiện ra những ưu điểm và khuyết điểm của mình sau kì thi. Em sẽ chăm chỉ ôn tập kỹ càng, đầy đủ hơn trong những kỳ thi tiếp theo, cải thiện điểm số của mình”.

Bài kiểm tra giúp nhiều học sinh tự giác và có phương pháp học tập tốt  hơn nữa.

Bài kiểm tra giúp nhiều học sinh tự giác và có phương pháp học tập tốt hơn nữa.

Bài kiểm tra đánh giá giữa học kỳ của trường Trung học phổ thông FPT được tổ chức sau hơn 2 tháng học tập, tập trung với các môn học Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, Anh văn. Kết quả cụ thể của từng học sinh đã được đưa lên hệ thống MIS của nhà trường để phụ huynh nắm bắt tình hình của con em mình.Căn cứ vào kết quả cá nhân, nhà trường đã đưa ra những biện pháp hỗ trợ học sinh, để học sinh biết được khả năng của mình so với yêu cầu của trường cũng như để gia đình nắm thông tin cùng phối hợp. Một số biện pháp hỗ trợ học tập đã được Trường THPT FPT đưa ra như chương trình Mentor môn học, tổ chức các lớp học bồi dưỡng. Trong tuần này, nhà trường sẽ tổ chức thêm một bài kiểm tra tập trung để đánh giá những nỗ lực của học sinh trong những tuần qua.

Nguyễn Quỳnh

Tin cùng chuyên mục