Topic cuối tuần: Hào hứng với “Events out”

07/12/2013

Những cuối tuần về với gia đình, học sinh Fschool thường được nhà trường khuyến khích khám phá thế giới bên ngoài bằng những hoạt động dã ngoại, tham dự sự kiện văn hóa… để hiểu thêm về cuộc sống với những góc nhìn sắc sảo hơn. Với chủ đề topic cuối tuần “Events out” vừa qua, các em đã có dịp để chia sẻ những trải nghiệm của riêng mình.

Trở về sau sự kiện “Tour khám phá phố cổ” do Trường trung học phổ thông FPT tổ chức, Nguyễn Khánh Thy – học sinh lớp 10A – lại coi đó là cơ hội để em hiểu thêm về mảnh đất tưởng chừng đã vô cùng thân thuộc với em.

Trò chuyện với người nước ngoài là một trong những trải nghiệm hết sức thú vị của học sinh. Bên cạnh khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, các em còn cho thấy sự tự nhiên, cởi mở và gần gũi trong trò chuyện, làm quen với khách du lịch nước ngoài. Trong ảnh là Cao Ngọc Anh (áo kẻ), học sinh lớp 10B đang phỏng vấn một vị khách quốc tế và một nam sinh đang quay lại clip theo yêu cầu của BTC.

Thy viết trong topic “Events out” của mình: “Vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 11, câu lạc bộ Event trường THPT FPT đã tổ chức một hoạt động có tên gọi “Journey to Old Quarter”. Khi tôi bắt đầu cuộc chơi, tôi cảm thấy khá bình thường và tự tin với đội của mình. Tôi đối mặt với các thử thách khá nhẹ nhàng và chưa phải chạy nhiều lắm. Nhưng càng sau đó thì các mật thư trở nên khó hơn, mỗi một cuộc tìm kiếm là một hành trình khác biệt. Tôi ấn tượng nhất với lần tìm đến Đền Hỏa Thần- một ngôi đền nhỏ ở Hàng Điếu, nếu không chú ý kĩ thì sẽ rất khó nhận ra, bởi nó chỉ được gắn một cái bảng tên nhỏ trên một chiếc tường vàng. Đối với tôi, đó là thử thách khó nhất, vì lúc đó, đội tôi đã phải đi lòng vòng rất nhiều nơi, hỏi rất nhiều người sống ở khu phố cổ nhưng điều lạ là cũng có rất ít người biết đến ngôi đền này.

Tiếp theo, chúng tôi phải chạy rất nhiều, mặc dù ai cũng muốn thành đội chiến thắng nhưng vì lý do sức khỏe nên một số người đã đi bộ và từ đó cả đội quyết định đi chậm lại, vì không ai muốn bạn mình bị bỏ lại phía sau. Đội tôi chơi với một tinh thần đoàn kết và vui là chính nên cũng không có nhiều áp lực hay cãi nhau, ngược lại, ai cũng thoải mái đến tận cuối ngày. Hành trình khám phá phố cổ Hà Nội đã cho tôi những trải nghiệm thú vị , mà ở đó tôi đã có thêm được những bài học “đường phố” – ví dụ như: làm thế nào để kiếm chỗ đi vệ sinh một cách đàng hoàng, sạch sẽ khi bạn không có một gia đình thân quen nào ở gần đó; làm thế nào để có thể xin được nước uống nếu như bạn khát khô cổ và không có một xu. Phải cho tới cuộc chơi này, tôi mới hiểu được hết ý nghĩa thực sự của tên con phố, không giống như hồi nhỏ tôi đã từng nghĩ rằng “phố Hàng Bồ là nơi mà khi gia đình có trục trặc, họ sẽ đến đây để cặp bồ. “Hiểu biết” này của tôi đã khiến cho người lớn trong gia đình tôi suýt chết ngất vì cười.

Chuyến khám phá Phố Cổ với các bạn cùng trường giúp Thy thêm hiểu và yêu Hà Nội.

Gia đình tôi trước đây ở phố Hàng Cót, một trong những con phố cổ của Hà Nội. Khi tôi sinh ra, thì gia đình đã chuyển đi nơi khác, nhưng tôi vẫn được cha mẹ thường xuyên cho về phố để thăm cụ, thăm bà trẻ vẫn sinh sống ở đó. Ngôi nhà 46 phố Hàng Cót là nơi hàng ngày tôi đi về, tá túc bữa trưa suốt 4 năm học cấp 2. Phố cổ cũng rất thân thuộc và gắn bó với tôi. Nhưng, nếu không có hành trình này, thì có lẽ trong tôi, phố cổ vẫn chỉ là những con phố nhỏ, ngắn được liên kết khá lằng nhằng với nhau, rất dễ khiến người ta bị lạc… và đặc biệt là đồ ăn rất ngon”.

Không chỉ say sưa với các sự kiện trong trường, học sinh Fschool còn chia sẻ nhiều trải nghiệm với những hoạt động bên ngoài trường như gặp gỡ câu lạc bộ cùng sở thích, dự các sự kiện văn hóa ở thành phố nơi mình sinh sống, tham gia một cuộc hẹn với bạn bè….

Nguyễn Bình An – học sinh lớp 10D đã có một trải nghiệm nhiều ý nghĩa khi dự triển lãm Sống xanh ở Hà Nội vào cuối tuần. An cho biết: “Em đã đến triển lãm “Tôi sống xanh” để làm weekend topic. Em đã nghĩ rằng đây sẽ là một buổi nhàm chán. Nhưng em đã nhầm khi thấy những bức ảnh người dân làm những việc hướng đến cuộc sống bền vững khi Trái Đất đang có những biến động. Thay vì ở nhà xem TV hay cắm mặt vào máy tính, em thấy chuyến đi này thú vị hơn nhiều. Nó giúp em biết cách để giúp cho Trái Đất khỏe mạnh hơn bằng những hành động thiết thực thay vì gào thét trên Facebook để kêu gọi mọi người bảo vệ môi môi trường…”.

Triển lãm Sống xanh truyền cảm hứng và sự quan tâm tới môi trường xung quanh cho Bình An, học sinh lớp 10D.

Không tham gia một sự kiện đặc biệt nào, nhưng với Nguyễn Thu Phương – học sinh lớp 10A được cùng mẹ và bạn của mình đi shopping cũng đủ để em có một khoảng thời gian xả hơi, vận động quý giá. Phương viết: “Mở đầu bài viết weekend topic lần này, phải thú nhận một điều là tôi đã không tham dự event cuối tuần của trường. Kể cả event do F-Event tổ chức, hay các event khác được thầy cô gợi ý. Thực sự đó là một điều đáng tiếc.

Nhưng mà suy cho cùng, mục đích của topic cuối tuần này là để các bạn học sinh Fschool có cơ hội tham gia vào những trò chơi tập thể năng động, thay vì ở rú tại nhà giết thời gian vào những việc vô bổ như chơi game, xem phim..v..v. Thế nên, dù tôi không tham gia những event tập thể, nhưng hai ngày thứ bảy và chủ nhật vừa rồi, đối với tôi cũng là những trải nhiệm thú vị. Di chuyển thường xuyên nhất là bằng xe taxi, và bằng chân (mỏi rã rời luôn), băng qua những shop lớn nhỏ ở Chùa Bộc, rồi dãy Hàng Dầu, Núi Trúc…v..v cùng mẹ và cùng một cô bạn nữa. Tôi cũng thấy được một vài điều mới mẻ về thành phố Hà Nội tấp nập này: Một Megacity – với những vấn đề của nó. Quả là hai ngày chỉ để rong chơi khắp nơi, cũng mệt mà cũng vui. Thỉnh thoảng lại bị chê kén chọn, rốt cục tôi cũng chả mua được gì, chỉ giỏi khuân bánh kẹo và bát ăn mì về thôi. Khoảng thời gian ấy nói vậy thôi chứ rất thú vị, lại được gặp mẹ, “đi chợ” với mẹ như hồi cấp 2…”.

Những niềm vui ấy, chắc chắn sẽ theo các em về trường, giúp các em bắt đầu một tuần mới tràn đầy năng lượng và sức sống.