Giờ học đầu tiên với giảng viên nước ngoài

22/08/2013

“Mê” thầy cô nước ngoài vì phong cách giảng dạy trẻ trung, hấp dẫn là chia sẻ của rất nhiều học sinh FPT sau buổi học ngoại ngữ đầu tiên ngày 20/8.

Mang nụ cười tươi “tỏa sáng”, lời chào thân thiện hóm hỉnh bước vào phòng học lớp 10B, thầy Jet Tonogbanua – giáo viên phụ trách giảng dạy ngoại ngữ khối 10 trường THPT khiến các em “ồ” lên thích thú. Ngay lập tức, rào cản ngôn ngữ dường như biến mất và giờ học bắt đầu như một cuộc trò chuyện thân mật, một cuộc gặp gỡ nhiều phấn khích giữa những người bạn.

Giờ học tiếng Anh tràn ngập những nụ cười của lớp 10C.

Giờ học tiếng Anh tràn ngập những nụ cười của lớp 10B.

Mặc dù ngôn ngữ sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhưng các học sinh không chút bối rối. Các từ ngữ khó, thầy viết lên bảng, các từ các em đã biết, thầy tạo điều kiện cho tất cả cùng nói.

Hóm hỉnh, thú vị từ những màn chào hỏi đầu tiên.

Hóm hỉnh, thú vị từ những màn chào hỏi đầu tiên.

Trong bài học đầu tiên “Greeting and small talk”, thầy Jet đem đến cho tập thể 10B câu chuyện về chính thầy: Tên gọi, gia đình, thú cưng… Với những cái “bẫy” vui vui, thầy đem tới cho các em hết tràng cười này đến tràng cười khác.

Bài tập luyện nghe là một bài hát khá gần gũi với giới trẻ.

Bài tập luyện nghe là một bài hát khá gần gũi với giới trẻ.

Để rèn luyện kĩ năng nghe cho các em, thầy mang đến cho lớp một bài hát thú vị để các em “điền từ vào chỗ trống”. Bài tập nho nhỏ khởi động lớp dường như chỉ góp phần khiến không khí học tập càng sôi động.

Bài tập nho nhỏ khởi động lớp dường như chỉ góp phần khiến không khí học tập càng sôi động.

Bài tập nho nhỏ khởi động lớp dường như chỉ góp phần khiến không khí học tập càng sôi động.

Học sinh lớp 10B chia sẻ, được thầy giáo cho nghe một bài hát khá quen thuộc nên không bị cảm giác như đang “học”. Nhờ vậy, việc học phát âm, học nghe cũng trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài làm quen và giảng dạy, tại lớp 10B, thầy Jet cũng khuyến khích các em chia sẻ những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả như: nghe nhạc, xem phim, xem tivi, nghe đài, đọc sách truyện nước ngoài…

Lớp 10G cũng “bị” thầy hút hồn nhanh chóng.

Lớp 10C cũng “bị” thầy hút hồn nhanh chóng.

Cũng bài học về “Greeting”, thầy Jet lại biến tấu, khiến tập thể 10G một lần nữa “nổi sóng” vì yêu mến thầy giáo.

Thầy đến từng bàn để trò chuyện và bắt tay học trò.

Thầy đến từng bàn để trò chuyện và bắt tay học trò.

Bắt đầu từ những cuộc trò chuyện ngắn, thầy cho các em đến với những trò chơi “đoán tên” thú vị: Đoán tên nước qua màu cờ, cách chào hỏi ở mỗi nước… Ở phần “handshake” – bắt tay, thầy đến từng bàn để tập bắt tay cho các bạn nhỏ. Bằng ngôn ngữ tiếng Anh, thầy chỉ cho các em cách bắt tay thế nào cho lịch sử, bắt tay thế nào để thể hiện sự chân thành…

Những đoạn hội thoại bằng tiếng Anh nhờ thế dễ hiểu, dễ nghe hơn rất nhiều.

Những đoạn hội thoại bằng tiếng Anh nhờ thế dễ hiểu, dễ nghe hơn rất nhiều.

Với mỗi học sinh đến bắt tay, thầy lại gợi mở để các em chia sẻ những tâm sự, lời giới thiệu riêng, theo cách riêng của các em. Không ít học sinh còn tự ti với trình độ tiếng Anh của mình, tuy nhiên, các em nhanh chóng chui ra khỏi “vỏ ốc” khi được thầy lại gần, ân cần khuyến khích nói.

Mọi học sinh trong lớp đều được thầy khuyến khích giao tiếp bằng tiếng Anh.

Mọi học sinh trong lớp đều được thầy khuyến khích giao tiếp bằng tiếng Anh.

Thầy đặc biệt để ý rèn luyện kĩ năng phát âm cho học sinh và tập cho các em cùng đọc, cùng luyện.

Phần phát âm cần lưu ý trong bài giảng.

Phần phát âm cần lưu ý trong bài giảng.

Trần Nhật Minh – học sinh lớp 10G cho biết, tiếng Anh của em không được tốt lắm, tuy nhiên em không thấy có gì khó khăn trong buổi học tiếng Anh ngày hôm nay.

“Thầy giáo quá vui tính, thân thiện và cách học thật sự hấp dẫn” là cảm nhận của Minh về buổi học ngoại ngữ đầu tiên của mình.

Không khí học tập vui tươi, hào hứng trong lớp.

Không khí học tập vui tươi, hào hứng trong lớp.

Trong khi đó, ở các lớp học khác, những “tin đồn” về một cô giáo nước ngoài khác là cô Sussana Romanillos Colong cũng bắt đầu được lan truyền: “Cô rất vui tính, em thích cô”, “Học cô thích lắm”…

Trang bị tiếng Anh tốt, biến đây trở thành thế mạnh, đặc điểm nổi bật của học sinh là mục tiêu đào tạo ngoại ngữ của trường THPT FPT. Bởi vậy, học sinh FPT sẽ được thiết kế những giờ học ngoại ngữ với giảng viên và chương trình học nước ngoài. Đây là nền tảng cơ sở giúp các em có trình độ ngoại ngữ tối thiểu là đạt yêu cầu đầu vào của ĐH FPT mà không cần năm dự bị ngoại ngữ, cũng như sẵn sàng với các chương trình học nước ngoài. 

Nguyễn Quỳnh

Tin cùng chuyên mục