Học sinh Fschool “lên sàn” chơi chứng khoán

25/09/2013

Business – Kinh doanh hiện đang là một trong những môn học hấp dẫn với các học sinh FPT. Tại đây, các bạn được học về giá trị của đồng tiền, cách tạo ra và sử dụng đồng tiền thông qua hàng loạt các tình huống, hoạt động kinh doanh giả lập.

Thực tế trên thế giới đã chứng minh, dạy trẻ về đồng tiền sớm, trẻ dễ có cơ hội thành công nếu được dạy cách tiết kiệm và quản lý tiền. Đây là nền tảng ban đầu để giúp các bạn trẻ lớn lên sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn hơn về tài chính cá nhân, về chi tiêu tiền bạc, và cũng là nền tảng cho sự ra đời của môn học Business tại Trường THPT FPT.

Môn học Business – Kinh doanh tại Trường THPT FPT sẽ cung cấp cho học sinh những kiến thức nền tảng, tổng quan về nền Kinh tế Việt Nam và thế giới đang vận hành như thế nào. Ở góc độ cá nhân, các bạn sẽ hiểu được giá trị của đồng tiền, đồng tiền đã được tạo ra như thế nào, và cách thức sử dụng đồng tiền như thế nào là hiệu quả. Những kiến thức này ngoài việc giúp học sinh biết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, còn giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn ngành nghề sau nay, biết được các tổ chức, doanh nghiệp đang vận hành vì điều gì.

Một loạt các khái niệm tưởng chừng như xa vời với những học sinh 15-16 tuổi như: chứng khoán, doanh nghiệp, lợi nhuận, doanh thu, trượt giá, lạm phát… được giới thiệu tới học sinh một cách dễ hiểu thông qua nhiều hoạt động kinh doanh giả lập sôi nổi trên lớp học.

Tình huống kinh doanh đơn giản, nhưng để trao đổi đạt được "lợi nhuận" lớn nhất không hề dễ dàng đối với các học sinh Fschool.

Tình huống kinh doanh đơn giản, nhưng để trao đổi đạt được “lợi nhuận” lớn nhất không hề dễ dàng đối với các học sinh Fschool.

Từ những buổi học đầu với những màn đấu giá bằng kem, để tìm hiểu những khái niệm đầu tiên về kinh doanh như: Mục đích, nguồn lực, đối thủ, doanh nghiệp…. đến sau này trong những bài học kế tiếp, những kỹ năng tư duy, trao đổi, thương lượng dần được định hình. Một sàn giao dịch ảo với “tiền” là những tờ giấy mang những giá trị khác nhau được lấy giá trị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ  và Sao, giao cho 5 nhóm với số lượng ngang bằng, các bạn phải tự mình suy nghĩ “chiến lược” sao cho thông qua các cuộc giao dịch với mục tiêu là đổi được 10 đồng tiền cùng loại và phần thưởng là 10 chai Coca từ thầy giáo.

5 phút cho tất cả những giao dịch, trao đổi và thương lượng, những tiếng nói lao xao, từng nhóm, từng nhóm tách ra, rồi gộp lại, những tiếng trao đổi lớn dần khi thời gian chỉ còn đếm ngược từng giây, “3 Kim lấy một Thổ nhé!”, “Đổi cho chúng tớ, 1 Sao 2 Hỏa nhé! nếu không thì thôi”. Những phần thương lượng đi từ trao đổi, tranh luận, đến những chiến lược của mỗi nhóm khác nhau: Làm thế nào để đủ 10 Kim, làm thế nào được 10 Sao, làm thế nào để những nhóm khác không đạt đủ số lượng? … những bài học đầu tiên về  kỹ năng tư duy chiến lược nhỏ và thương lượng trao đổi đã bắt đầu từ những bài học như thế!

Các học sinh lớp 10D hào hứng với tiết học Business và "sàn chứng khoán ảo" được tạo nên từ những tình huống giả định vui nhộn.

Các học sinh lớp 10D hào hứng với tiết học Business và “sàn chứng khoán ảo” được tạo nên từ những tình huống giả định vui nhộn.

Mỗi nhóm đều có chiến lược riêng, có nhóm đã ngừng giao dịch để những nhóm khác không đủ số lượng 10 đơn vị “tiền” như quy định, có nhóm đã hoàn thành xuất sắc phần trao đổi của mình với 8 Kim – đơn vị tiền tệ được nhóm thống nhất chọn trong chiến lược trao đổi của mình. Những vấn đề “Vì sao các bạn lại đạt được thành công như thế?”, “Vì sao trong trao đổi, Kim – Mộc có khởi đầu ngang nhau nhưng trao đổi lại 2 Kim – 1 Mộc”, những vấn đề về “tín dụng, về tỷ giá, về những thách thức và trao đổi kinh doanh được đưa ra một cách đơn giản từ ví dụ những cuộc trao đổi của học sinh.

Môn học Business thu hút sự tham gia thảo luận của đông đảo học sinh bằng các tình huống thực tiễn kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Những ý kiến hài hước và sắc xảo trong các phần trả lời tạo nên không khí vui vẻ và hào hứng cho lớp học Business.

Môn học Business thu hút sự tham gia thảo luận của đông đảo học sinh bằng các tình huống thực tiễn kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Những ý kiến hài hước và sắc xảo trong các phần trả lời tạo nên không khí vui vẻ và hào hứng cho lớp học Business.

Lớp học Business đưa các học sinh Fschool được tiếp cận chủ động và tìm hiểu về các khái niệm khác nhau và có những kỹ năng đầu tiên về kinh doanh. Những lý luận hài hước và sắc xảo của các bạn học sinh lớp 10 đã khiến không ít lần thầy Hoàng Anh Đức – giáo viên môn Business ngạc nhiên. Trong suốt giờ học, những ý kiến liên tục được đưa ra, những tình huống mới liên tục được đẩy đến cao trào để khiến các học sinh tự mình tìm ra câu trả lời thiết thực nhất cho bài học.

Thông qua trò chơi, bài học đầu tiên về kinh doanh  với những vấn đề cơ bản của nền kinh tế như: Khái niệm về hoạt động kinh doanh, các nguồn lực, doanh nghiệp, hoạt động của doanh nghiệp là gì… lần lượt được thầy Hoàng Anh Đức – giáo viên Business hướng dẫn học sinh một cách tự nhiên.

Phần trao đổi và rút ra bài học thực hiện chủ động với sự tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh. Môn học này không chỉ giúp học sinh Fschool phần nào tiếp cận hoạt động kinh doanh trên thực tế mà còn góp phần định hướng và phát triển các ý tưởng và các kỹ năng khởi nghiệp cho các em ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Một cây kem 20.000 được mang đấu giá, và trò chơi hướng học sinh tìm hiểu về mục đích kinh doanh và các nguồn lực kinh doanh thực sư thu hút các bạn học sinh.

Một cây kem 20.000 được mang đấu giá, và trò chơi hướng học sinh tìm hiểu về mục đích kinh doanh và các nguồn lực kinh doanh thực sư thu hút các bạn học sinh.

Chàng trai Phạm Thành Long - 10C hào hứng với bài tập nhỏ trong giờ Business.

Chàng trai Phạm Thành Long – 10C hào hứng với bài tập nhỏ trong giờ Business.

Giờ học Business rộn rã của thầy và trò lớp 10C, bạn Nguyễn Thị Linh - học sinh lớp 10C chia sẻ: "Môn học này thật sự hữu ích và thú vị với tụi em, em thấy rất vui và hào hứng trong mỗi giờ học".

Giờ học Business rộn rã của thầy và trò lớp 10C, bạn Nguyễn Thị Linh – học sinh lớp 10C chia sẻ: “Môn học này thật sự hữu ích và thú vị với tụi em, em thấy rất vui và hào hứng trong mỗi giờ học”.

Khác với các môn học thông thường khác, các bài giảng về kinh doanh sẽ dựa trên các case study – tình huống học tập là các bài học thực tiễn hoặc giả định thông qua quá trình phân tích, làm việc nhóm, viết luận, tìm hiểu thực tiễn doanh nghiệp giúp học sinh nắm bắt, tiếp cận gần hơn với những khái niệm cơ bản về kinh doanh, tạo cơ sở cho học sinh Fschool nắm bắt được những vấn đề cơ bản của nền kinh tế và hoạt động kinh doanh, từ đó hướng dẫn các em có những ý tưởng hay triển khai những dự án kinh doanh của riêng mình.

Môn học Business sẽ được dạy trong 2 năm học với 4 kỳ tương ứng với đó là những phần tìm hiểu chuyên sâu về doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, cấu trúc tổ chức, cách kiểm soát doanh nghiệp, hoạt động doanh nghiệp, các hình thức marketing, các định chế tài chính, các quy trình sản xuất… môn học này hứa hẹn thu hút các bạn học sinh bởi tính ứng dụng cao và những bài học từ thực tiễn.

Thu Quyên

Tin cùng chuyên mục