LÀM THẾ NÀO ĐỂ HẠNH PHÚC?

02/04/2021

TIPS ĐỂ HẠNH PHÚC HƠN

Ai trong chúng ta lại không muốn tìm kiếm được hạnh phúc trong đời mình. Và phần đông chúng ta đều có suy nghĩ lượng giá hạnh phúc bằng tiền bạc, của cải và địa vị. Mà quên đi rằng những điều đó là vỏ bọc bề ngoài và không mang lại hạnh phúc lâu dài, vì chính sâu thẳm trong bạn không thực sự hài lòng với những “Hạnh phúc xuất phát từ bên ngoài đó”.

Sau hơn 30 năm làm việc, tiến sĩ Thomas Plante là giáo sư tại Đại học Stanford đã đưa ra 10 nguyên tắc quan trọng giúp bạn hạnh phúc hơn. Hãy cùng tìm hiểu chúng là gì nhé.

1. Lòng biết ơn
Lòng biết ơn là thái độ bạn nên nuôi dưỡng. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu có một danh sách những điều bạn cảm thấy biết ơn có thể giúp bạn nâng cao cảm xúc cải thiện tâm trạng và thấy hạnh phúc hơn.

Dành vài phút cuối ngày để suy nghĩ về cả ngày hôm đó của bạn và liệt kê ít nhất một vài điều mà bạn biết ơn vì điều đó đã xảy ra hoặc không xảy ra. Danh sách này có thể bao gồm những điều đơn giản (ví dụ: nhận được nụ cười từ bạn bè hay người lạ hoặc hôm nay là một ngày nắng đẹp) và những thứ to tát hơn (ví dụ: hôm nay mình vẫn mạnh khỏe). Thực sự, chỉ dành một phút mỗi ngày để thực hiện bài tập này thì chính bạn sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực về sau.

2. Luôn lạc quan

Giả sử trước mặt bạn là nửa cốc nước. Nếu bạn là một người lạc quan thì bạn sẽ thấy chiếc cốc đó đầy một nửa chứ không phải là vơi một nửa. Sự lạc quan mang lại hạnh phúc, nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần cho bạn. Hãy luôn xem xét mọi mặt của sự việc, hiện tượng và nhìn theo góc tích cực để tạo ra hạnh phúc của chính mình.

3. Ngừng so sánh
Chúng ta liên tục so sánh bản thân mình với người khác bằng cách quan sát và suy nghĩ về những người mà ta cho là tốt hơn hoặc kém hơn mình. Dựa vào những quan sát đó, ta có xu hướng đưa ra đánh giá và kết luận về hạnh phúc, sự thông minh, hấp dẫn, thành công của mình. Bạn có thấy rằng việc so sánh như vậy, chẳng khác nào hạnh phúc của bạn được xây dựng dựa trên cơ sở về người khác?

Hãy hết sức cẩn thận khi so sánh bản thân mình với người xung quanh mà nên chăm chỉ học tập và làm việc để tránh điều đó xảy ra. Giống như Cách Tỷ đã nói “Cậu có tiết tấu của riêng mình, không cần thiết phải theo đuổi bước đi của bất kỳ ai, cậu luôn phải vững niềm tin rằng mình rất tuyệt”. Đúng vậy, hãy luôn xây dựng hạnh phúc theo cách riêng của bạn.

4. Chánh niệm

Xu hướng suy nghĩ về những điều trong quá khứ hoặc tương lai mà quên mất hiện tại là bản năng thường xuất hiện trong mỗi chúng ta. Chánh niệm là sự tập trung có chủ ý, chấp nhận và không phán xét khi ý thức về cảm xúc, suy nghĩ hay cảm giác xảy ra trong khoảnh khắc hiện tại. Ví dụ: Nếu bạn đang rửa bát, hãy nhận thức bọt xà phòng bám vào da, làn nước mát xen kẽ giữa các ngón tay, hãy lắng nghe tiếng nước chảy, tiếng bát va vào nhau…

Hãy nhận biết hiện tại là bạn đang rửa bát thay vì suy nghĩ về bài tập online đang chờ. Biết rõ bạn đang làm gì, chắc chắn tâm tình của bạn sẽ tốt hơn. Hãy tập trung vào việc bạn đang làm, chú tâm vào cuộc sống hiện tại để nâng cao hạnh phúc của chính mình.

5. Sẵn sàng tha thứ

Nếu bạn muốn hạnh phúc thì hãy sẵn sàng buông bỏ sự tức giận, thù oán với người khác. Tha thứ là món quà cho chính bản thân bạn. Tha thứ là để quá khứ ở lại, nhìn vào hiện tại và tương lai. Sự giận dữ và oán hận chỉ làm chúng ta càng khổ tâm hơn, mất thời gian suy nghĩ và kìm hãm sự thăng hoa trong tâm hồn. Nói thì dễ và làm thì khó nhưng nếu chúng ta làm được thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều đấy.


6. Lòng trắc ẩn

Bạn có quan tâm đến nhu cầu cảm xúc của người khác, đặt mình vào vị trí của họ và bắt đầu hành động để tìm kiếm hạnh phúc của mình? Bạn biết không? Điều ngạc nhiên mà khoa học đã tìm ra là những nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc thường bị thúc đẩy bởi động cơ ích kỷ, vì mục đích cá nhân. Ngược lại, nếu bạn biết khoan dung với bản thân và những người xung quanh thì bạn sẽ có xu hướng hạnh phúc hơn.

7. Quản lý sự căng thẳng

Trong cuộc sống có thể sẽ xuất hiện những điều ngoài tầm kiểm soát khiến ta phải căng thẳng như bạn bất chợt phát hiện mình bị bệnh khó chữa hoặc mất đi mối quan hệ quan trọng. Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể quản lý stress bằng nhiều cách khác nhau: thái độ, cách từ chối vấn đề, rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là quản lý thời gian tốt hơn. Đừng lo, Bức thư chiều thứ 6 số 64 về quản lý thời gian sẽ giúp bạn điều này.

8. Có những kỳ vọng hợp lý

Chúng ta thường đặt nhiều kỳ vọng đối với bản thân mình cũng như với những người xung quanh. Điều này dễ dàng dẫn đến việc ta có thể cảm thấy thất vọng khi sự việc không như ý muốn. Vì vậy, sống và duy trì kỳ vọng hợp lý với tùy người, tùy hoàn cảnh thì giúp chúng ta cảm thấy hài lòng và tối đa hóa hạnh phúc. Đây là điều giúp những người cầu toàn, yêu cầu mọi việc hoàn hảo 100% có thể đạt được hạnh phúc hơn.

9. Tạo dựng các mối quan hệ

Ngày nay chúng ta thường đi theo lối sống văn hóa cá nhân. Có nghĩa là chúng ta không muốn làm phiền hoặc dựa dẫm vào người khác để tìm kiếm sự giúp đỡ. Điều đó khiến chúng ta quên đi rằng sự hỗ trợ từ những người xung quanh như người thân, hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp giúp ta vượt qua khó khăn là hết sức cần thiết. Nó giúp ta bớt căng thẳng, cảm nhận được sự yêu thương và sẻ chia, khiến ta ngập tràn hạnh phúc. Hãy sẵn sàng tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần và hỗ trợ những người đang kiếm tìm sự trợ giúp bạn nhé.

10. Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

Chúng ta thường không chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất mà chỉ làm việc và sống ngày qua ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên hay chỉ cần đi bộ hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Các hoạt động thiền, yoga giúp bạn hạnh phúc hơn. Và bạn biết đấy, để mang hạnh phúc đến cho người xung quanh, thì chính bạn phải hạnh phúc trước. Vì vậy hãy chăm sóc để bản thân mình khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần bạn nhé.


Tin cùng chuyên mục