Trang chủ » Tin tức » Khám phá kịch ứng tác và sân khấu

Khám phá kịch ứng tác và sân khấu

Ngày đăng: 30/10/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Ngày đăng: 30/10/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Kết thúc môn học Living Values (Giá trị sống), nhiệm vụ của học sinh Fschool là phải xây dựng một kịch bản, biểu diễn và thể hiện những thông điệp theo chủ đề về giá trị hay vấn đề đã được nêu trong môn học. Để chuẩn bị tốt cho hoạt động này, học sinh khối 10 đã được tham gia khóa học kéo dài 4 buổi, do chuyên gia về kịch ứng tác và sân khấu Hồ Ngọc Bảo Khiêm đứng lớp.

Trong 9 buổi học về Living Values, các nội dung mà học sinh khối 10 Fschool đã học gồm Hòa bình và Chiến tranh, Bình an và Bất an; Giải quyết xung đột; Tình yêu; Tự hoàn thiện bản thân. Đây là các giá trị mà học sinh mỗi lớp sẽ lựa chọn để xây dựng kịch bản của mình, biểu diễn và thể hiện những thông điệp theo chủ đề mà các em mong muốn. Trong khuôn khổ đó, bốn buổi học tại Hội trường lớn với chuyên gia về kịch ứng tác và sân khấu, anh Hồ Ngọc Bảo Khiêm, vào khung thời gian vẫn học môn Living Values sẽ giúp học sinh có những kiến thức nền tảng và sự chuẩn bị tốt nhất cho bài tập cuối môn này của mình.

Cụ thể, ở bốn buổi học, học sinh Fschool được học lý thuyết và thực hành các bài tập phục vụ 4 nội dung chính: Giải phóng cơ thể, Giải phóng cảm xúc, Sân khấu căn bản và Dựng kịch. Trong đó, ngay từ buổi học đầu tiên về Giải phóng cơ thể, giáo viên đứng lớp Hồ Ngọc Bảo Khiêm đã chia sẻ, trong lớp học đặc biệt này, chỉ có luật của trò chơi chứ không có nguyên tắc của cảm xúc. Học sinh chỉ cần tuân theo duy nhất quy định của lớp học, còn lại xúc cảm, cách biểu thị cảm xúc… là hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi em.

Bài tập vận động giải phóng cơ thể với các bộ phận như tay, chân, đầu, cổ, vai, bụng... theo cấp độ khó tăng dần được thầy giáo làm mẫu trước toàn lớp.

Bài tập vận động giải phóng cơ thể với các bộ phận như tay, chân, đầu, cổ, vai, bụng… theo cấp độ khó tăng dần được thầy giáo làm mẫu trước toàn lớp.

Nói thêm về một số trở ngại của những người không chuyên về nghệ thuật khi tiếp cận môn học này, giáo viên đứng lớp cũng nhắn nhủ học sinh cần dẹp bỏ hết những suy nghĩ, định kiến, hay mặc cảm nào đó về bản thân để có sự thể hiện tốt nhất. Đúng với tinh thần học mà chơi, chơi mà học, khóa học ứng dụng của bộ môn Living Values đã mang tới cho học sinh FPT những giây phút thực sự thoải mái.

Theo giáo viên đứng lớp, những nội dung đầu tiên về giải phóng cơ thể với các bài tập về thả lỏng tất cả các bộ phận theo cấp độ khó tăng dần sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho học sinh trong quá trình diễn xuất và hóa thân vào nhân vật. Các bài học này cũng khiến các em hiểu hơn về cơ thể của mình, biết thể hiện, làm chủ và kiểm soát bản thân được tốt hơn. Nhận xét về học sinh Fschool sau buổi học đầu tiên, giáo viên khóa học cho biết, dù mới tiếp xúc nhưng các em đã cho thấy một phong cách trẻ trung, tự do sáng tạo hơn so với nhiều lớp mình từng có dịp chia sẻ kinh nghiệm. Cách thể hiện và biểu cảm của các em cũng được đánh giá là phong phú và không bị gò bó quá nhiều.

Trong tiết học này, thời gian học sinh đứng và thực hiện các động tác và hoạt động theo yêu cầu của giáo viên chiếm đa số. Những giây phút thầy trò ngồi lại với nhau là để giáo viên đưa ra nhận xét, rút kinh nghiệm cho học sinh về buổi học.

Trong tiết học này, thời gian học sinh đứng và thực hiện các động tác và hoạt động theo yêu cầu của giáo viên chiếm đa số. Những giây phút thầy trò ngồi lại với nhau là để giáo viên đưa ra nhận xét, rút kinh nghiệm cho học sinh về buổi học.

Những buổi học tiếp theo, học sinh sẽ được học kỹ hơn với các nội dung về giải phóng cảm xúc, học về sân khấu, những khái niệm cơ bản, những yếu tố quan trọng để kết cấu nên một vở kịch. Buổi học cuối cùng là thời gian để học sinh cùng chia nhóm, dựng kịch và đóng phân vai để kiểm định kiến thức thu lượm được đồng thời rút kinh nghiệm cho việc xây dựng vở kịch của cả lớp cho bộ môn Living Values.

Vân Anh

 

Tin cùng chuyên mục